University Volunteers
In Pattaya, half of our volunteers ay galing sa isang elite na exclusive school.
Officemate: So what's the population in your school?
Student Volunteer (in a "The OC" kinda slang tone): Lika around a hundred-eighty or somethin'.
Officemate: That small? How come?
SV: 'coz it's expensive.
Oh-key. Most of them spent more time doing their make-ups than in helping out sa mga dapat gawin. There was this girl na pinaka-bratty. Nagtutulog siya nang harapan while nagle-lecture yun officemate ko during their training. Siya rin yun walang pagdadalawang-isip na dumiretso sa boss ko para alamin kung anong oras ang uwian "because I need to tell the driver what time he should pick me up." At syempre, kanino pa siya mapupunta kundi sakin, di ba? Her name is Nang.
Hate is such a strong word but I really, really didn't like her. Kapag nagdidiscuss ako sa kanya ng task niya, she had this very bored look on her face na as if I was the reason why she couldn't curl her eyelashes right.
On the evening before the first day, I asked her (with another student volunteer) to set up the plenary hall. Feeling ko gusto na niya ko isumpa nun dahil almost 11pm na nun pero wala siyang magawa.
I almost give up on her. I already accepted the fact na kelangan ko siyang tutukan kung ayaw kong mamatay ako sa bawat screwed up task na gagawin niya for me. So as soon as she walked inside the Plenary Hall the next day, I handed her a hard copy of the protocol at inutos (yes, hindi na ako naki-usap) ko sa kanya lahat ng dapat niyang gawin sa anong oras sa paanong paraan at kung how long I expected her to accomplish it. Kung sa iba at dating volunteers namin, sobrang nilalambing at sinusuyo ko pa para gawin nila yun task nila, for her, hinde. Straight to the point. Apparently, that's how it would take her to respect me. She looked at me straight in the eye. She asked questions to clarify if she got my instructions correctly. And she assured me that she will not screw up. "I'll do it, Armine. Please don't worry. I'll do it." Then off she went to her expected position.
By the end of the day, she asked me if I got enough rest. She sneaked out some food from the snack counter for me. And nagvo-volunteer siya mag-help kapag nakikita niyang busy ako. Since then, oks na kami. And I then called her my prodigal daughter. hehe!
My Vietnam Volunteers, Dung and Vi, are different. Pareho na silang teachers sa University nila. Half of my burden sinalo talaga nila. Sobrang bait, sobrang sipag, at masaya kakulitan. Minsan nga nata-Tagalog ko sila at navi-Vietnamese nila ko nang di sinasadya. Ganun na kami naging at ease sa isa't-isa. Dami ko na nakwento sa kanila at nakwento nila sakin about sa mga buhay-buhay namin. Yun tipong animated na kwentuhan na parang long lost friends kami. Siguro kaya naging less strssful din for me yun event na yun dahil sa kanilang dalawa. At sa ampon naming volunteer na bibong bata na si Tran. Everybody just loves her. She studied in Singapore for her highschool bilang scholar. Tapos after ng college, magaaral daw sya ng med sa Australia ata. Sya ang batang kahit bibo eh di nakakaasar kasi alam niya kung pano lumugar. Sayang lang hindi kasi uso ang friendster sa kanila. hehe!
Ngayon, bat ko nga ba naisipan ikuwento sila? Wala lang. Naisip ko lang sila last night. Yun mga funny, amusing anecdotes they shared with me. They are the people na sure akong di ko na makikita ulet for the rest of my life, but have definitely gave me some colorful stories to tell and remember.

L-R: Armine, Tran, Vi, Dung and Ktin (officemate)
